“Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”, hãy gieo mầm ước mơ ngày thơ dại, biết đâu một ngày bạn có thể biến những chiếc ô tô bằng đất nặn thành hệ thống phân phối phụ tùng ô tô cao cấp như cách mà doanh nhân Vũ Ngọc Huyền – CTHĐQT Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Kinh doanh VHP – đã làm được….
Doanh nhân Vũ Ngọc Huyền và nhân viên
Hành trình từ cậu bé ham chơi…
Doanh nhân Vũ Ngọc Huyền sinh ra tại một vùng quê nghèo của tỉnh Thanh Hóa. Thuở thiếu thời, anh có niềm đam mê bất tận với ô tô. Anh có thể tạo ra nhiều mô hình ô tô sinh động từ đất nặn. Những trưa hè không ngủ, khi bạn bè mải mê chơi cò, bắn ná thì anh lại loay hoay ấn, nặn rồi lắp ghép….Sở thích này chịu ảnh hưởng từ công việc truyền thống của gia đinh : vận chuyển lương thực và vật liệu liên huyện. Ngày đó, ông nội và cha anh phải tự đóng xe và dùng gia súc làm sức kéo, trên những chuyến xe bò rong ruổi cùng cha, anh đã ấp ủ giấc mơ lắp ráp và tạo ra những chiếc ô tô tiện nghi, đẹp đẽ…Cũng vì niềm đam mê này mà anh thường xao nhãng chuyện học hành dù mang trong mình nhiều tư chất. Với anh, những con số, những bài văn, câu chữ không có sức hút bằng chuyển động quay tròn của bánh xe, chuyển động chu kỳ của cần gạt nước và hàng tá những điều kỳ diệu khác chất chứa trong những chiếc ô tô…
…đến ông chủ giàu tinh thần trách nhiệm
Tốt nghiệp phổ thông, rời xa gia đình, anh theo học ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô. Thời sinh viên là những tháng ngày đầy tươi đẹp, khi anh được sống, được học tập trong niềm đam mê bất tận của thuở nhỏ. Sau khi ra trường, anh nộp đơn dự tuyển vào Công ty Vinaxuki, được một thời gian, anh rẽ ngang, đầu quân làm chuyên viên kỹ thuật cho V-trac – nhà phân phối của Caterpillar (một công ty chuyên về ô tô và máy công trình của Mỹ). Sau những ngày tháng làm việc cật lực, khi đã tích lũy được vốn và kinh nghiệm, anh cùng vợ mở cửa hàng kinh doanh phụ tùng ô tô vào cuối năm 2008, nhờ kinh doanh những mặt hàng chất lượng, tư vấn và chăm sóc khách hàng chu đáo, cửa hàng của vợ chồng anh ngày càng được nhiều người biết đến…
Với mong muốn được hợp tác trực tiếp với các công ty sản xuất ô tô hàng đầu châu Á, anh thực hiện chuyến xuất ngoại đầu tiên vào năm 2009. Điểm đến của anh là Hàn Quốc và Ấn Độ – những “cái nôi” sản xuất ô tô của khu vực. Tại đây, anh đã tìm thấy một số đối tác tin cậy và lên kế hoạch kí kết, nhập khẩu các dòng phụ tùng ô tô chuyên dụng về Việt Nam. Đồng thời, nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để phát triển kinh doanh, anh đã xin giấy phép và hoàn thiện hóa hồ sơ pháp lý, thành lập nên Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Kinh doanh VHP vào tháng 10 năm 2010.
Được biết Hàn Quốc là một trong những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới, mặt khác, khi trò chuyện với người bản địa, anh được họ chia sẻ rằng một trong những yếu tố tiên quyết làm nên điều đó chính là nhờ việc sử dụng các thực phẩm chức năng như : nhân sâm, linh chi và đông trùng hạ thảo… Mối “lương duyên” kì lạ với xứ sở Cao Ly đã thôi thúc anh mang những sản vật quý giá của vùng đất này về với người tiêu dùng trong nước. Anh quyết định đặt chân đến Geumsan – thánh địa của nhân sâm. Tại đây, anh đã hợp tác với Daedong Korea Ginseng – Công ty chuyên về chế biến và xuất khẩu nhân sâm. Khi được hỏi vì sao lại lựa chọn doanh nghiệp này mà không phải một đối tác khác, anh chia sẻ ”Tuy không phải là một doanh nghiệp sản xuất nhân sâm lớn nhất Hàn Quốc nhưng Daedong Korea Ginseng được xây dựng tại thủ phủ của sâm, điều hành bởi một lương y và vợ ông là người trực tiếp trồng, thu hoạch sâm. Họ làm việc như những người nông dân và trân quý những sản phẩm mình làm ra như những đứa con tinh thần chứ không đơn thuần chỉ là kinh doanh thu lợi nhuận”. Cảm thấy đồng điệu về lý tưởng và quan điểm sống nên anh đã quyết định hợp tác với họ.
Đến nay, sau 7 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, VHP ngày một phát triển hưng thịnh ở cả hai lĩnh vực: cung cấp phụ tùng ô tô nhập khẩu chính hãng và phân phối thực phẩm chức năng chất lượng cao tại Việt Nam. Hệ thống bán buôn hiện đã phủ sóng trên 30 tỉnh thành ; các sản phẩm của VHP có mặt trên 2000 đại lý phân phối lớn nhỏ, được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam trao “Huy chương vàng vì sức khỏe cộng đồng”,…. Đó là những thành tích ấn tượng mà nhiều doanh nghiệp ao ước. Có được điều này là nhờ sự đoàn kết và năng nổ của cán bộ công nhân viên của Công ty, trong đó, đóng vai trò chủ chốt là tầm nhìn chiến lược và lý tưởng kinh doanh đúng đắn của người dẫn đầu – doanh nhân Vũ Ngọc Huyền.
Lý tưởng kinh doanh: Lấy tâm làm cốt
Nếu ai đã từng trò chuyện với anh, sẽ thấy một Vũ Ngọc Huyền rất khác so với vẻ ngoài xù xì và có phần khó gần của anh. Anh vẫn dùng ngôn ngữ địa phương khi nói chuyện với người thân cận, anh kể về những ngày thơ bé một cách rất hào hứng, khi ấy, ánh mắt anh sáng lên, hồ như được trở về với thuở tắm sông, chăn trâu, cắt cỏ, thuở nặn đất thành xe…Biểu cảm và giọng nói trầm ấm của anh khiến cho người đối diện tin rằng ở con người giàu tình cảm và đầy ắp kí ức ấy hẳn sẽ biết cách lan tỏa những điều tốt đẹp sang những việc anh làm, những điều anh ấp ủ, vun xới và gây tạo…
Khi được hỏi lý tưởng kinh doanh của anh là gì ? Anh trả lời chắc nịch “Lấy tâm làm gốc”. Rồi anh giải thích “Kinh doanh phải có đạo đức trên tinh thần mang lại giá trị tinh thần và vật chất cho người tiêu dùng, cho tập thể cán bộ, công nhân viên trong Công ty”. Đó là lý do vì sao anh luôn trực tiếp thị sát và kiểm định nguồn hàng, trực tiếp thu thập tâm tư, nguyện vọng của khách hàng cũng như nhân viên để đánh giá và sàng lọc lại sản phẩm, đồng thời điều chỉnh công tác quản lý, chế độ thưởng, phạt nhân viên sao cho phù hợp.
Anh cũng chia sẻ thêm : “Đam mê và cái tâm luôn đi liền nhau, nếu một người làm việc bằng đam mê thì họ luôn chăm chút cho “thành phẩm” của mình, nhờ đó mà khách hàng được tiếp cận với những mặt hàng chất lượng. Như vậy, đam mê sẽ làm nên cái tâm trong kinh doanh”.
Khát vọng: Cho hạnh phúc vươn xa
Trong một buổi giao lưu với nhân viên, anh đã nói những lời tâm huyết “Tôi muốn xây dựng đội ngũ VHP không chỉ giỏi về chuyên môn, nhiệt tình trong công viêc, có trách nhiệm với tập thể…mà lớn hơn, tôi muốn từng cán bộ nhân viên trong VHPGroup được hạnh phúc để họ sẽ là những hạt giống đi lan tỏa hạnh phúc đến cộng đồng và khách hàng bởi triết lý kinh doanh tận cùng của VHP là tận tâm vì sự hạnh phúc của khách hàng, cho hạnh phúc ấy được nhân rộng, vươn xa, góp phần làm nên một xã hội phồn vinh”.
Người sáng lập ra VHP đã luôn tâm niệm: “Hạnh phúc là được cho đi…”. Hạnh phúc của người cho đi luôn xuất phát từ cái tâm, hạnh phúc của người nhận được xuất phát từ những yếu tố bên ngoài rồi lan tỏa vào tâm trí. Trên nền tảng kinh doanh đầy tính nhân văn ấy, đồng thời bằng sự chân thành và tử tế, VHPGroup mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất, đáng tin cậy nhất và rong ruổi theo nhiều nẻo đường, sản phẩm đến tay người tiêu dùng, góp phần làm cho cuộc sống trở nên tiện lợi hơn, an toàn hơn và tươi đẹp hơn. Đó là hành trình của VHPGroup trên con đường thực hiện sứ mệnh của mình: Cho hạnh phúc vươn xa!
Khi ngày mới bắt đầu, tại 2 trụ sở chính, những nhân viên của VHPGroup lại miệt mài với công việc của mình: người trả lời điện thoại, kẻ vội vã đi giao đơn ,… Ở một không gian khác, một người đàn ông đang trò chuyện với người dân về việc chăm sóc và thu hoạch sâm Ngọc Linh… Dù ở bất cứ đâu và trên cương vị nào, những “người con” của VHPGroup cũng luôn tận tâm, tận lực vì lợi ích khách hàng và cộng đồng. Với mục đích cao đẹp đó, hi vọng trong tương lai không xa, dưới sự dìu dắt của doanh nhân Vũ Ngọc Huyền, VHP sẽ lan tỏa hạnh phúc đến từng cá nhân, từng gia đình trên khắp mọi miền tổ quốc.
- Thu Hằng